Vật liệu xanh: Cứu khát cho ngành xây dựng 2020

14:22 - 03/02/2020 507

Ngành xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ và hiện đại hơn. Việc tái cấu trúc theo hướng “xây dựng Xanh” đang là hướng đi của cả thế giới, trong đó có Việt Nam. Điều này đòi hỏi vật liệu xây dựng phải liên tục được đổi mới và sáng tạo phù hợp với “ xu hướng Xanh”. Các vật liệu xây dựng xanh dưới đây mới được phát minh, có thể làm bạn bất ngờ và hi vọng về một tương lai Xanh của ngành xây dựng.

Ủy ban Codex quốc tế ban hành tài liệu tiêu chuẩn chung Codex về Phụ gia thực phẩm Codex Standard 192-1995 (phiên bản 2023)
Danh sách các đợt đánh giá Thực hành tốt (GxP) đã tiến hành năm 2024 (Cập nhật tới ngày 18/03/2024)
Danh sách các cơ sở trong nước đạt tiêu chuẩn nguyên tắc GLP (Cập nhật tới ngày 18/03/2024)
Danh sách các CSSX trong nước đạt tiêu chuẩn nguyên tắc GMP (Cập nhật tới ngày 18/03/2024)
Công văn số 797/QLD-CL về việc công bố kết quả đánh giá đáp ứng GMP của cơ sở sản xuất nước ngoài (Đợt 35)

1. Kính tiết kiệm năng lượng - vật liệu xanh cho ngành xây dựng

Một trong những giải pháp đi đầu về “công trình Xanh” được các chủ đầu tư sử dụng là chọn vật liệu xây dựng xanh cho vỏ công trình để tiết kiệm năng lượng. Hiện nay, kính là vật liệu sử dụng phổ biến nhất cho vỏ công trình bởi tính thẩm mỹ và giá thành. Tuy nhiên với kính thông thường lại tồn tại một số hạn chế như: tạo hiệu ứng nhà kính, cho tia UV truyền qua, làm tăng chi phí vận hành hệ thống điều hòa cả mùa nóng và mùa lạnh…

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã ngay lập tức khắc phục những điểm yếu của kính thông thường. Công nghệ phủ màng siêu mỏng cho kính có thành phần từ kim loại hoặc oxit kim loại đã ra đời. Điều này đã cho phép các nhà nghiên cứu tăng thêm ưu điểm cho kính như: giảm sự trao đổi nhiệt giữa trong và ngoài nhà, ngăn chặn các tia UV có hại cho sức khỏe, tự động làm sạch và chống đọng sương… Đây được coi là vật liệu trong ngành xây dựng Xanh được chủ đầu tư tin chọn cho các công trình của mình.

kinh tiet kiem nang luong nganh xay dung

Kính tiết kiệm năng lượng ngành xây dựng

2. Bê tông tự phục hồi

Bê tông là một trong những vật liệu không thể thiếu trong ngành xây dựng. Độ cứng của bê tông là ưu điểm nhưng cũng chính là nhược điểm của nó. Bởi, để tính toán cho quá trình hao hụt cũng như độ lún của bê tông theo thời gian cần rất nhiều chuyên gia và phòng thí nghiệm. Với một số công trình lớn cấp quốc gia như công trình Landmark 81, không một phòng thí nghiệm tại Việt Nam đáp ứng được nhu cầu. Vingroup phải nhờ hỗ trợ hoàn toàn bởi các phòng thí nghiệm của thế giới với chi phí rất cao. Bởi vậy, rất nhiều công lớn khó thi công đều đòi hỏi một loại bê tông không chịu tác động của môi trường.  

Từ đó, các nhà khoa học người Hà Lan đã nghiên cứu ra một loại bê tông có thể tự phục hồi. Họ đã đưa các tế bào vi khuẩn vào trong bê tông để chúng tự vá các “lỗ hổng” trong đó. Phát minh này đã mở ra viễn cảnh kéo dài tuổi thọ cho các công trình, ngăn chặn nước xâm nhập và bảo vệ kết cấu công trình. Loại bê tông này đã được đưa vào thực tế, bao gồm bể chứa nước tự phục hồi của Hà Lan. Nếu thử nghiệm thành công, loại bê tông này sẽ là tương lai bền vững của ngành xây dựng.

3. Xi măng vải cuộn

Vật liệu Xanh tiếp theo trong ngành xây dựng được một người đàn ông Trung Quốc phát minh mới đây. Loại xi măng này thọat nhìn giống như tấm vải lớn có thể cuộn lại. Đặc điểm nổi bật của loại vật liệu này chỉ cần tưới nước lên bề mặt xi măng sẽ đanh chắc như bê tông thông thường. Công nghệ mà ông sử dụng là kết hợp giữa công nghệ sản xuất xi măng và công nghệ dệt vải truyền thống. Các sợi xi măng được dệt móc nối vào nhau, khi tiếp xúc với nước xi măng đanh chắc lại tạo ra một bề mặt rắn chắc, chống nước, chống ẩm, chống cháy và một số đặc tính khác.

xi mang vai cuon nganh xay dung

Xi măng vải cuộn ngành xây dựng xanh

4. Gỗ trong suốt

Gỗ được coi là một loại vật liệu xanh trong ngành xây dựng, được sử dụng phổ biến bởi đặc tính nhẹ, cách nhiệt tốt,  tạo thẩm mỹ và thân thiện với môi trường. Nhưng chưa dừng lại ở đó, các nhà khoa học người Thụy Điển đã nghiên cứu và cho ra đời một sản phẩm gỗ trong suốt với nhiều ưu điểm đáng kinh ngạc.

Gỗ trong suốt nhẹ hơn bê tông và thép, dễ phân hủy và chịu lực gấp 10 lần so với gỗ thông thường. Ngoài ra, loại gỗ này sau khi được cải tiến còn cực kỳ cứng và có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời. Khi sử dụng gỗ trong suốt này cho phần mái, không chỉ tán xạ ánh sáng rất đẹp mà phần lớn UV độc hại sẽ được hấp thu lại, hiệu quả lên đến 30%. Đây cũng được coi là một loại pin năng lượng mặt trời và trong tương lai không xa nó có thể sẽ thay thế cho kính và thủy tinh.

go trong suot nganh xay dung xanh

Gỗ trong suốt ngành xây dựng xanh


⇒ Bạn có biết: Anh Khang M&E - Đơn vị chuyên thi công, lắp đặt hệ thống phòng sạch đạt chuẩn GMP

AKME được thành lập với mục đích và tôn chỉ hàng đầu là xây dựng một phong cách kinh doanh chuyên nghiệp với đối tượng phục vụ là các thực thể hoạt động trong các ngành công nghiệp mũi nhọn tại Việt Nam.

Công ty TNHH Thương mại & Kỹ thuật Anh Khang tiến tới mục tiêu triển khai toàn diện các dịch vụ chuyên nghiệp cho các ngành công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực điện, điện tử, ngành xây dựng, dược phẩm, thực phẩm giúp các doanh nghiệp triển khai nhanh chóng các dự án của mình, giảm thời gian bảo trì hay bảo dưỡng nhà máy qua nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình.

AKME với định hướng trở thành một đơn vị chuyên Tư vấn, thiết kế, thi công và cung cấp, lắp đặt thiết bị phòng sạch chuyên nghiệp, với dịch vụ thương mại cũng như trình độ kỹ thuật, phát triển bền vững trên cơ sở kết hợp sức mạnh tri thức, tính đoàn kết tập thể và công nghệ ở một tầm cao mới. Với cơ cấu gọn nhẹ, khả năng tài chính vững mạnh và kinh doanh ổn định, cùng với một phương pháp quản trị doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông tin, AKME đang ngày càng khẳng định vị tri và vị thể trong lĩnh vực Tư vấn, Thiết kế, Thi công và cung cấp, lắp đặt thiết bị phòng sạch.

Các thiết bị vật tư của AKME luôn hướng tới những công nghệ cao nhằm mục đích tư vấn cũng như chuyển giao công nghệ có chất lượng tới khách hàng. Với phương châm: “DỊCH VỤ TỐT NHẤT – CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT”, Akme đã trở thành niềm tin mang lại hiệu quả kinh tế cho khách hàng trong bối cảnh kinh tế hội nhập.

Đối với AKME, sự hài lòng của khách hàng là điều quan trọng nhất. Điều này sẽ được thể hiện rõ nét trong từng dịch vụ, sản phẩm mà công ty cung cấp: từ chất lượng của sản phẩm – dịch vụ, đến giải pháp và mang lại hiệu quả cho khách hàng.

Với kinh nghiệm thực tiễn, sự hiểu biết về sản xuất, công nghệ, thiết bị và thị trường nhà cung cấp trong ngành (thiết bị sản xuất, thiết bị kiểm nghiệm, thiết bị - hệ thống phụ trở sản xuất,..) Akme luôn đưa ra giải pháp tối ưu và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết giúp Chủ đầu tư lựa chọn được Công nghệ, Thiết bị, Nhà cung cấp phù hợp nhất cho Dự án.

Mọi thông tin chi tiết về Tư vấn - Thiết kế - Thi công hệ thống phòng sạch đạt chuẩn GMP, vui lòng liên hệ tại đây.

 

Akme.com.vn